ขับเคลื่อนนโยบายไปด้วยกัน (We will propel the policy together.) เพื่อนผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เคารพรักทุกท่าน เปิดภาคเรียนแรกของปีการศึกษา 2558 มีหลาย ๆ สิ่งที่ต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน ตั้งแต่การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม นโยบายของท่านเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา การเปิดภาคเรียน การพัฒนาครูด้วย TEPE Online และในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ใน ยุทธศาสตร์ 5:5:1 และ 5 คุณภาพ ตามกลยุทธ์ของ สพป.พัทลุง เขต 1 คือ ห้องเรียนคุณภาพสูง โรงเรียนคุณภาพสูง เครือข่ายคุณภาพสูง บุคลากรคุณภาพสูง และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพสูง ฉบับนี้ขอฝากนโยบายในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ ตามยุทธศาสตร์ 4 5 6 4 ข้อพื้นฐาน คือ 1. สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและภายในห้องเรียนต้องสะอาดและเป็นระเบียบ 2. โทรทัศน์ขนาดเหมาะสมกับห้องเรียนและจำนวนนักเรียนติดตั้งโทรทัศน์ให้มีความสูงเหมาะสมกับระดับสายตานักเรียน 3. บทบาทของครูต้องเอาใจใส่กำกับดูแลช่วยเหลือนักเรียนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน 4. นักเรียนต้องมีส่วนร่วมกิจกรรมและตั้งใจเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียนวังไกลกังวล ผู้บริหาร 5 ข้อจัดทำ คือ 1. ผู้บริหารโรงเรียนต้องวางแผนการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างจริงจัง และอำนวยความสะดวกให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง 2. ผู้บริหารโรงเรียนต้องเป็นผู้นำด้วยความมุ่งมั่น และนำพาครูทุกคน ทุกฝ่าย ตระหนัก เห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือดำเนินการอย่างจริงจังต่อเนื่อง 3. ผู้บริหารโรงเรียนต้องจัดหาเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมและโทรทัศน์ขนาดเหมาะสมกับห้องเรียนและจำนวนนักเรียน ติดตั้งโทรทัศน์ให้มีความสูงเหมาะสมกับระดับสายตานักเรียน 4. ผู้บริหารโรงเรียนต้องจัดหาคู่มือครูสอนทางไกลผ่านดาวเทียม 5. ผู้บริหารโรงเรียนต้องนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนทุกห้องอย่างสม่ำเสมอ ครูนำ 6 ข้อปฏิบัติ คือ 1. ครูต้องจัดสภาพห้องเรียนให้เหมาะสมกับเอื้อต่อการปฏิบัติกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ 2. ครูต้องเตรียมการสอนล่วงหน้า ทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ใบงาน ใบความรู้และกิจกรรมเสริม ตามที่คู่มือครูสอนทางไกลผ่านดาวเทียมกำหนด รวมทั้งมอบหมายงานให้นักเรียนเตรียมพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป 3. ครูต้องร่วมจัดการเรียนรู้ไปพร้อมกับครูโรงเรียนต้นทางและต้องเอาใจใส่ กำกับ ดูแล แนะนำนักเรียนให้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนทุกครั้ง 4. ครูต้องสรุปสาระสำคัญร่วมกับนักเรียนหลังจากกิจกรรมการเรียนรู้สิ้นสุดลงและบันทึกผลการจัดการเรียนรู้หลังสอนทุกครั้ง 5. ครูต้องวัดและประเมินผล เมื่อกิจกรรมการเรียนรู้สิ้นสุดในแต่ละครั้ง แต่ละหน่วยการเรียนรู้ ทำให้ทราบว่าผลการเรียนรู้ของนักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่ เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป 6. ครูต้องจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมนอกตารางออกอากาศเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่บรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้หรือให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักเรียน สุดท้ายขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ช่วยกันในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ EBE (English Bilingual Education) ระดับภูมิภาค จาก 29 เขตพื้นที่ ภาคใต้ สำเร็จด้วยดีเป็นที่ประทับใจของผู้เข้าร่วมการอบรมครับ